Trung Quốc hôm nay (27/11) cho biết đã giám sát được hai chiếc máy bay ném bom không có vũ trang của Mỹ bay qua biển Đông Trung Quốc bất chấp tuyên bố về vùng nhận diện phòng không.
Một chiếc B-52 trong cuộc trình diễn trên không ở căn cứ Không quân Maxwell vào ngày 16/5/2007 Quần đảo Sensaku/Điếu Ngư |
Mỹ đã nhấn mạnh xác nhận hai chiếc máy bay ném bom B-52 sẽ không tuân theo yêu cầu cung cấp nhận diện khi bay qua vùng phòng không trên biển mới của Trung Quốc.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã tiết lộ hôm nay (27/11) rằng những chiếc máy bay này đã bị Trung Quốc phát hiện và giám sát khi chúng bay qua khu vực này trong 2 giờ 22 phút. Ông nói tất cả máy bay bay qua khu vực này đều sẽ bị giám sát, nhưng không đề cập đến hành động đe dọa nào để thực hiện "những biện pháp phòng thủ khẩn cấp" chống lại những chiếc máy bay không tuân thủ.
Mỹ cho biết những chuyến bay này thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và sẽ không dùng để tuân theo tuyên bố chủ quyền mới đây về quần đảo không người ở thuộc kiểm soát của Nhật Bản. Hai chiếc máy bay xuất phát từ Guam khoảng nửa ngày và bay vòng quanh khu vực có quần đảo tranh chấp gần một giờ trước khi quay trở về căn cứ, theo các quan chức Mỹ, và chúng không gặp phải bất kỳ sự cố nào.
Mỹ đang sở hữu hàng trăm máy bay quân sự định vị trong khu vực, và không có ý định tuân theo đòi hỏi mới của Trung Quốc. Nhật cũng tuyên bố vùng phòng không mà Trung Quốc tuyên bố là "vô giá trị", cưỡng ép và mạo hiểm, trong khi Đài Loan và Hàn Quốc hai đồng minh thân cận của Mỹ cũng bác bỏ điều luật này.
Chiếc máy bay giám sát Orion P-3C của lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản vào ngày 23/10/2011 bay qua quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Sensaku ở biển Đông Trung Quốc. Bản đồ vùng nhận diện phòng không trên website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Bắc Kinh, ngày 26/11. |
Australia cũng cho biết đã triệu tập đại sứ Trung Quốc do quan ngại về tuyên bố lãnh thổ đột ngột này.
Phản ứng tức giận khó đoán trước của Trung Quốc về những chiếc máy bay ném bom này gợi nhắc lại cuộc đụng độ vào năm 2001 giữa một chiếc máy bay Trung Quốc và một chiếc máy bay giám sát của Mỹ trong vùng không phận quốc tế ngoài khơi bờ biển Đông Nam của Trung Quốc. Kiểu đụng độ này khiến người ta lo ngại về những chính sách mới của Trung Quốc có khả năng thành sự thực.
Trong cuộc đụng độ năm 2001, phi công Trung Quốc đã bị giết khi máy bay nổ và các phi hành đoàn Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hainan, bị bắt giữ và thẩm vấn liên tục trong 10 ngày.
Nguồn: http://www.24h.com.vn/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét